Situation Classroom Number 1
เป็นการเริ่มต้นจัดกิจกรรมการเรียนการสอนณ.จุดเริ่มต้นของห้องเรียนที่เผชิญประสบการณ์การเรียนการสอนก่อนชั้นเรียนอื่นๆ
เช่น ชั้น ม. 1 ภาคเรียนต้น
ปีการศึกษา 2544 เรียนเรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
Preparing Knowledge (เตรียมการรับความร)ู้
ผู้เรียนในชั้นม. 1
ภาคเรียนต้น ปีการศึกษา 2544
เริ่มรับ
วัตถุประสงค์และกรอบประสบการณ์การเรียนรู้
จากครูผู้สอนหรืออาจเรียกอีกอย่างว่า"ผู้ควบคุมการเรียนรู้"
เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
Seek Knowledge(แสวงหาความรู้)
เมื่อรับวัตถุประสงค์และกรอบประสบการณ์การเรียนรู้
จากครูผู้สอนแล้ว
ผู้เรียนก็เริ่มแสวงหาความรู้จากเส้นทางความรู้ที่ครูวางเป็นไว้ให้เป็นแนวทาง
เช่นสื่อและแหล่งความรู้ภายใน
Website ตนเอง(Internal Knowledge)
หรือสื่อและแหล่งความรู้จากภายนอก
Website ของตนโดยแบ่งเป็น Link จาก
Website ต่างๆที่เกี่ยวข้อง (Relational Knowledge) หรือจาก Search Engine ตาม KeyWord
ที่กำหนด เช่น ศึกษา เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
ดังนี้
1.ศึกษาเรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิตจาก
http://www.myknowledge.com
2.สืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตจาก
http://www.yahoo.com
Discusion Knowledge(เสวนาความรู้)
หลังจากที่เผชิญประสบการณ์และแสวงหาความรู้จาก
Internal และ External Knowledge
ข้างตนแล้ว
ให้ผู้เรียนสนทนาเพื่อถกเถียงและหาข้อสรุปความรู้ที่ได้ดังนี้
1.ให้ผู้เรียนสนทนาตามเวลาที่กำหนดกับ
ครูผู้สอน และ ผู้เรียนในชั้นเรียน
เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
2. สนทนาสักถามความรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่ครูผู้สอนกำหนด
หรือ
จากผู้ที่ต้องการร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์
เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
3.หาขอสรุปของความรู้ที่ได้จากการสนทนาจากกลุ่มสนทนาทั้งหมด
เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
Building Knowledge Based(หลักฐานความรู้)
เมื่อได้ข้อสรุปของความรู้แล้วเราจำเป็นที่จะต้องทำการสร้างหลักฐานของความรู้เพื่อเป็น
Knowledge Based
สำหรับผู้เรียนกลุ่มต่อๆมา
โดยสามารถจัดได้ดังนี้
1.เมื่อสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้จาก
Chatroom
จนได้ขอสรุปของความรู้
เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
แล้วให้ผู้เรียนเขียนสรุปลงบน
Webboard เช่น เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
มีกีประเภท
2.ให้ตั้งคำถามที่เกี่ยวข้องกับข้อสรุปความรู้ที่ได้มาเพื่อให้เกิดข้อสนับสนุนหรือโต้แย้งความรู้ที่ได้มา
เช่น เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
เราอาจค้นพบว่ามีวิธีการที่มากกว่ากลุ่มเรียนกลุ่มแรกเช่นผสมพันธ์เทียมเป็นต้น
3.ให้ตอบคำถามของเพื่อนๆในกลุ่มเรียนเดียวกัน
4.ได้ขอสรุปรวบยอดแล้วให้
4.1
เขียนลงสมุดการบ้าน Electronic
4.2
หรือเขียนสรุปแล้วแนบ File
ส่งมากับ E-mail
ให้อาจารย์ผู้สอน
4.3
หรือสร้างเป็น Homepage ขึ้นมา
4.5
หรือจัดเป็นนิทรรศการ
4.6
หรือเขียนเป็น Report
4.7
หรือนำมารายงานหน้าชั้นเรียน
4.8
หรือสร้างเป็นรายการ Video
4.9
หรือแสดงเป็นละคร ณ
วันเวลา
หรือเทศการวานที่กำหนด
4.10 ETC.....ที่ยืนยันได้ว่าได้รับประการณ์ความรู้ที่กำหนดไว้แล้ว
Situation Classroom Number 2 เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ต่อจากปีการศึกษาที่แล้วของ
Situation Classroom Number 1เช่น ชั้น ม. 1 ภาคเรียนต้น
ปีการศึกษา 2545 เรียนเรื่องวิชาการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
ซึ่งได้รับความรู้ที่เหมือนกัน
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมจะเหมือนกับ
Situation Classroom Number 1 ทุกอย่าง
แต่แตกต่างกันตรงที่จะได้รับประสบการณ์ความรู้ที่สูงกว่า
เช่น Classroom Number 1
สรุปประสบการณ์ความรู้ เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
มี 2. คือการร่วมเพศ
และการผสมเทียม แต่ใน
Classroom Number 2 อาจค้นพบว่า การสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
มี มากกว่า 2. วิธีคือ
มีการ โครนนิ่ง ด้วย เป็นต้น
ดังภาพปิระมิดฐานความรู้ข้างล่างนี้